Giỏ hàng

Thắc mắc: Tiêm viêm não nhật bản mũi 2 có sốt không?

Để ngăn chặn bệnh viêm não Nhật Bản và giảm thiểu các hậu quả về vận động và thần kinh, việc tiêm phòng vacxin viêm não Nhật Bản theo lịch trình và đúng liều là phương pháp an toàn, hiệu quả và tốt nhất. Một số người sau khi tiêm viêm não Nhật Bản thắc mắc về việc có gây sốt sau tiêm viêm não Nhật Bản mũi 2 không.

Phản ứng phụ thường gặp sau tiêm vacxin viêm não Nhật Bản có thể là sự xuất hiện của sốt, đặc biệt thường xảy ra ở trẻ em. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu liệu sau khi tiêm mũi 2 viêm não Nhật Bản có gây sốt không và nhận thông tin hữu ích để xử trí một cách an toàn và hiệu quả.

Vacxin viêm não Nhật Bản

Vacxin chủ động phòng ngừa viêm não Nhật Bản là phương pháp an toàn và hiệu quả. Viêm não Nhật Bản có thể được đối phó bằng cách sử dụng vacxin, một loại vacxin tạo sự phản ứng miễn dịch để chống lại bệnh. Một khi vacxin được tiêm vào cơ thể, nó sẽ kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể nhằm tiêu diệt virus gây ra viêm não Nhật Bản.

Có tổng cộng 4 loại vacxin:

  • Vacxin bất hoạt tạo ra từ tế bào não chuột.
  • Vacxin bất hoạt tạo ra từ tế bào Vero.
  • Vacxin sống giảm độc lực.
  • Vacxin sống tái tổ hợp.

Ở Việt Nam, hai loại vacxin phổ biến là vacxin bất hoạt từ tế bào não chuột và vacxin sống tái tổ hợp. Trong chương trình tiêm chủng mở rộng, chúng ta sử dụng vacxin bất hoạt tạo ra từ tế bào não chuột.

Tiêm vacxin là cách hiệu quả nhất phòng viêm não Nhật Bản

Vì sao cần tiêm vacxin viêm não Nhật Bản

Trong trường hợp bệnh viêm não Nhật Bản, tỷ lệ tử vong đáng kể lên đến 25 - 35% mặc dù tỷ lệ mắc bệnh chỉ dưới 1%. Có tới 50% trong số những người mắc bệnh có nguy cơ mắc các biến chứng vĩnh viễn, trong khi 65 - 75% trong số họ có thể sống sót. Điều này làm nổi bật tính nguy hiểm và nghiêm trọng của bệnh. Quá trình phục hồi cho những bệnh nhân có triển vọng tốt có thể kéo dài trong tháng hoặc năm, không phải là tuần hay ngày. Điều trị bệnh viêm não Nhật Bản tốn kém về chi phí. Tuy nhiên, hiện nay, viêm não Nhật Bản có thể được phòng bệnh thông qua việc sử dụng vacxin. Do đó, việc tiêm ngừa đầy đủ và đúng lịch là biện pháp chủ động phòng ngừa hiệu quả nhất.

Những bệnh nhân mắc viêm não Nhật Bản có khả năng tử vong cao trong 7 ngày đầu khi họ rơi vào tình trạng hôn mê sâu, co giật và các triệu chứng tổn thương não. Người bệnh phục hồi cũng có thể để lại các di chứng nặng như rối loạn vận động, rối loạn tâm thần và suy giảm khả năng giao tiếp. Các biến chứng sớm có thể xuất hiện như viêm phổi, viêm phế quản và các biến chứng do điều trị như viêm thận, viêm bàng quang, rối loạn dinh dưỡng, loét và viêm tắc tĩnh mạch do dấu hiệu dùng lâu. Những di chứng sớm có thể bao gồm mất ngôn ngữ, co giật, bại liệt hoặc liệt nửa người, múa vờn, rối loạn phối hợp vận động, rối loạn tâm thần và suy giảm trí nhớ nghiêm trọng. Các di chứng muộn có thể bao gồm điếc động kinh, rối loạn tâm thần và suy giảm thính lực hoặc điếc.

Trước khi Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia (TCMR) và Chương trình tiêm chủng dịch vụ (TCDV) tiến hành tiêm vacxin viêm não Nhật Bản, viêm não Nhật Bản từng chiếm tỷ lệ 25 - 30% số ca mắc bệnh và gây ra tỷ lệ biến chứng và tử vong cao. Tuy nhiên, hiện nay sau khi việc tiêm vacxin được thực hiện rộng rãi và nhận được sự đáp ứng tích cực, tỷ lệ này đã giảm đáng kể. Vì vậy, hãy bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách tuân thủ việc tiêm phòng vacxin đầy đủ và đúng lịch

Lịch tiêm viêm não Nhật Bản

Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh viêm não Nhật Bản, không kể độ tuổi hay đối tượng. Tuy nhiên, nhóm có nguy cơ cao nhất là trẻ từ 2 - 6 tuổi. Hiện tại, tại Việt Nam có hai loại vacxin viêm não Nhật Bản được sử dụng, đó là vacxin Imojev (Pháp - sản xuất tại Thái Lan) cho trẻ từ 9 tháng tuổi và người lớn, và vacxin Jevax (Việt Nam) cho trẻ từ 12 tháng tuổi và người lớn.

Vacxin Jevax được chỉ định tiêm chủng cho trẻ từ 12 tháng tuổi và người lớn theo lịch sau:

  • Mũi 1: Tiêm lần đầu. 
  • Mũi 2: Cách 1 - 2 tuần sau mũi 1. Mũi 3: 1 năm sau mũi 2.

Vacxin Imojev được áp dụng cho người lớn và trẻ từ 9 tháng tuổi với lịch tiêm như sau:

Trẻ từ 9 tháng đến dưới 18 tuổi:

  • Mũi 1: Là mũi tiêm đầu tiên.
  •  Mũi 2: 1 năm sau mũi 1. 

Người từ 18 tuổi trở lên: 

  • Tiêm 1 mũi duy nhất.

Đối với vacxin Imojev, không cần thực hiện tiêm nhắc lại sau đó đối với trẻ đã hoàn thành phác đồ tiêm chủng. Vacxin thế hệ mới có thể được sử dụng để tiêm nhắc lại một mũi duy nhất cho trẻ đã hoàn thành lịch tiêm vacxin viêm não Nhật Bản cơ bản với 3 liều trong chương trình tiêm chủng mở rộng, và không cần tiêm nhắc lại sau đó.

Tiêm viêm não Nhật Bản mũi 2 có sốt không?

Những tác dụng phụ xuất hiện sau khi tiêm vacxin viêm não Nhật Bản thường không có tính chất nghiêm trọng và có khả năng tự phục hồi sau 1 - 2 ngày. Các phản ứng nhẹ có thể xuất hiện sau khi tiêm viêm não Nhật Bản bao gồm:

  • Sưng, đỏ tại vị trí tiêm.
  • Sốt thường thấy nhiều ở trẻ em hơn so với người lớn.
  • Đau đầu, đau cơ, một số biểu hiện thường gặp ở người trưởng thành.

Do vậy, sau khi tiêm mũi thứ hai của vacxin viêm não Nhật Bản, có thể xuất hiện sốt và đau ở vị trí tiêm. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường tự giới hạn nên không cần phải lo lắng quá nhiều.

Tiêm viêm não Nhật Bản mũi 2 có sốt không?

Cách xử trí khi sốt sau tiêm viêm não Nhật Bản mũi 2

Sốt thường thấy ở trẻ em nhiều hơn so với người lớn, đây là cơ chế tự vệ của cơ thể. Khi phát hiện cơ thể trẻ bị nóng lên, cha mẹ cần đo nhiệt độ cho trẻ và theo dõi sự tăng nhiệt. Nếu nhiệt độ trẻ nhẹ dưới 38,5 độ C, chỉ cần dùng khăn ấm để lau trẻ. Đồng thời, nên để trẻ nằm ở nơi không bị gió, thoáng mát, mặc đồ rộng rãi, thoải mái. Trường hợp trẻ bị sốt cao từ 39 độ C trở lên, nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt và lau người mát. Trước khi sử dụng loại thuốc hạ sốt cho trẻ dưới 3 tháng tuổi, nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi sốt xảy ra, cơ thể có thể mất nước và các chất điện giải, vì vậy cần đảm bảo trẻ uống đủ nước và cho trẻ bú sữa thường xuyên trong ngày. Trong trường hợp trẻ bị sốt vẫn có thể tắm bằng nước ấm trong phòng kín và lau khô kỹ, để tránh bị lạnh và duy trì vệ sinh sạch sẽ. Nếu sau khi đã thực hiện các biện pháp trên mà sốt không giảm, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và có liệu pháp điều trị phù hợp.

Những chia sẻ trên đây liên quan đến việc có sốt sau khi tiêm mũi thứ hai của vacxin viêm não Nhật Bản và đã trả lời thắc mắc về tác dụng phụ sau tiêm chủng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn chăm sóc cho cả bản thân và gia đình một cách tốt nhất.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top