Giỏ hàng

Tiêm vắc xin ngừa uốn ván quan trọng như thế nào?

Trong việc ngăn ngừa uốn ván, việc tiêm vắc xin là một trong những phương pháp có hiệu quả. Dưới đây là thông tin chi tiết về tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin ngừa uốn ván mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn!

Uốn ván là một căn bệnh nguy hiểm được gây ra bởi vi khuẩn Clostridium tetani. Độc tố do vi khuẩn này tạo ra có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương, thậm chí có thể gây chết người. Để ngăn ngừa căn bệnh này, việc tiêm phòng vắc xin là biện pháp tốt nhất.

Uốn ván nguy hiểm như thế nào?

Uốn ván là một căn bệnh nhiễm trùng do sự phát triển của ngoại độc tố từ vi khuẩn Clostridium tetani. Khi vi khuẩn này xâm nhập vào vết thương, ngoại độc tố sẽ được giải phóng vào hệ tuần hoàn và tấn công cơ thể, dẫn đến tình trạng co cứng cơ cùng với những cơn co giật. Đây là một bệnh nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cao, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh.

Uốn ván là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn clostridium tetani gây ra

Vi khuẩn Clostridium tetani tồn tại rộng rãi ở môi trường, chẳng hạn như trong đất, bụi, phân bón gia súc và gia cầm, cống rãnh, vật dụng rỉ sét hoặc các dụng cụ phẫu thuật chưa được tiệt trùng đúng cách. Sau khi xâm nhập qua vết thương, vi khuẩn sẽ tạo ra các ổ nhiễm trùng và dẫn đến bệnh uốn ván. Thường thì, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 4 đến 21 ngày. Trong khoảng thời gian này, nguy cơ tử vong do suy hô hấp, ngừng tim và rối loạn thần kinh thực vật là rất cao. Một số dấu hiệu bệnh uốn ván bao gồm:

  • Khó thở, khó nuốt và có thể dẫn đến viêm phổi.
  • Đau đầu và co giật.
  • Cơ hàm, cổ và vai cứng, và có thể gây co thắt cơ bắp.

Mặc dù hiện chưa có phương pháp điều trị triệt hạ bệnh uốn ván, tuy nhiên các triệu chứng co thắt cơ bắp vẫn có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng thuốc an thần. Tuy nhiên, biện pháp tốt nhất để phòng ngừa uốn ván vẫn là tiêm vắc xin ngừa uốn ván.

Việc tiêm vắc xin ngừa uốn ván quan trọng như thế nào?

Tỷ lệ tử vong do bệnh uốn ván thường dao động từ 25% đến 90%, và đối với trường hợp uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh, mức tử vong có thể vượt qua 95%. Vì vậy, để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất, việc tiêm phòng vắc xin ngừa uốn ván đầy đủ và theo đúng lịch tiêm lại là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Hiện nay, vắc xin uốn ván thường được kết hợp với các loại vắc xin khác, mang lại sự tiện lợi, giúp cha mẹ dễ dàng quản lý lịch tiêm cho con.

Tiêm vắc xin ngừa uốn ván là biện giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất hiện nay

Có thể thấy rằng, việc tiêm vắc xin ngừa uốn ván là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, cần nhớ rằng vắc xin uốn ván chỉ cung cấp miễn dịch trong một khoảng thời gian hạn chế, không tạo ra miễn dịch trọn đời. Chính vì vậy, việc tiêm vắc xin mũi nhắc lại là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa bệnh tốt nhất.

Những đối tượng nào nên tiêm vắc xin ngừa uốn ván?

Cần tiêm vắc xin ngừa uốn ván cho tất cả mọi người, không kể đến tuổi hay giới tính, bởi loại vắc xin này có ý nghĩa quan trọng cho cả trẻ em và người lớn. Loại vắc xin này sẽ giúp tạo hệ miễn dịch toàn diện để phòng ngừa bệnh uốn ván, đặc biệt là đối với những nhóm có nguy cơ cao như:

  • Phụ nữ mang thai;
  • Những người làm công việc liên quan đến vệ sinh môi trường, cống rãnh hoặc nước thải công cộng;
  • Người làm vườn hoặc làm việc tại trang trại, trại chăn nuôi hoặc nông trường;
  • Công nhân trong ngành xây dựng;
  • Thành viên quân đội và thanh niên tham gia xung phong.

Tóm lại, việc tiêm vắc xin ngừa uốn ván cần phải được triển khai rộng rãi, để bảo vệ tất cả mọi người, đặc biệt là trong các nhóm có nguy cơ cao về bệnh uốn ván.

Hầu hết mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người lớn đều cần tiêm vắc xin uốn ván

Nên tiêm phòng vắc xin uốn ván vào thời điểm nào là tốt nhất?

Phụ thuộc vào từng nhóm đối tượng, sẽ có các khoảng thời gian khác nhau cho việc tiêm phòng vắc xin:

Trẻ em:
  • Trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi: Cần tiêm 3 mũi vắc xin 5 in 1 hoặc 6 in 1.
  • Trẻ 18 tháng tuổi: Tiêm nhắc lại vắc xin uốn ván, ho gà, bạch hầu.
  • Sau khoảng 5 - 10 năm: Tiêm nhắc lại vắc xin uốn ván để tạo miễn dịch bảo vệ cơ thể.
Nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 35 tuổi):
  • Phụ nữ mang thai lần đầu: Tiêm 2 mũi nếu chưa tiêm hoặc không rõ tiền sử tiêm.
  • Phụ nữ mang thai lần thứ 2: Tiêm 1 mũi nếu khoảng cách giữa 2 lần mang thai dưới 5 năm và đã tiêm đủ 2 liều uốn ván ở lần mang thai trước.
  • Khoảng cách giữa hai lần mang thai trên 5 năm hoặc tiêm 1 liều ở lần mang thai trước: Tiêm lại 2 liều như mang thai lần đầu.
Người có nguy cơ mắc uốn ván cao:
  • Công nhân xây dựng, người làm vườn, làm việc tại trang trại, bộ đội, thanh niên xung phong: Tiêm miễn dịch 3 liều trong 6 tháng, sau đó tiêm nhắc lại 1 liều sau 5 - 10 năm.
Người có vết thương:
  • Nếu đã tiêm đủ và đúng lịch hoặc tiêm lại trong 5 năm, không cần tiêm thêm.
  • Nếu đã tiêm quá 5 năm và nghi ngờ nhiễm uốn ván: Tiêm 0.5ml vắc xin.
  • Nếu tiền sử không rõ, tiêm 1500IU huyết thanh kháng uốn ván và 0.5ml vắc xin. Sau 2 tuần, tiêm 0.5ml vắc xin và sau 1 tháng tiêm liều thứ 3 với 0.5ml.

Tổng kết, bài viết trình bày thông tin cơ bản về việc tiêm vắc xin phòng uốn ván và nhấn mạnh tính quan trọng của việc tuân thủ thời gian tiêm vắc xin cho từng đối tượng.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top