Giỏ hàng

Góc giải đáp: Bị chó cắn 1 tháng có tiêm phòng được không?

Trong cuộc sống hàng ngày, việc tiếp xúc với chó và có khả năng bị chó cắn là điều rất phổ biến. Sau khi trải qua sự cắn của chó, người ta thường đối mặt với mối lo lắng và không biết cách ứng phó. Một trong những câu hỏi thường được đặt ra là liệu việc bị chó cắn cách đây 1 tháng có cần tiêm phòng hay không? Để tìm câu trả lời, hãy tham khảo thông tin tại đây với Nhà thuốc Thái Minh.

Vết cắn từ động vật, đặc biệt là từ chó, có khả năng mang theo nguy cơ lây nhiễm bệnh, trong đó nguy cơ nhiễm bệnh dại là rất phổ biến. Bệnh dại đứng đầu trong danh sách những bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong nếu không được xử lý đúng cách. Trong trường hợp bị chó cắn, việc tiêm ngừa dại và thực hiện các biện pháp liên quan càng sớm càng tốt, nhằm ngăn ngừa sự phát triển của bệnh dại. Vậy, câu hỏi liệu có cần tiêm phòng sau khi bị chó cắn 1 tháng là hợp lý?

Bệnh dại là gì?

Bệnh dại là một bệnh nhiễm virus cấp tính tác động lên hệ thần kinh trung ương của cả con người và các động vật có vú. Bệnh này xuất phát từ virus dại, thuộc họ virus Rhabdoviridae trong chi Lyssavirus. Virus dại thường lây lan qua mắt, niêm mạc hoặc da bị tổn thương trong quá trình tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch cơ thể của các động vật nhiễm bệnh.

Bệnh dại lây lan khi tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch cơ thể của động vật bị nhiễm bệnh

Các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh dại bao gồm sốt, đau đầu, suy nhược, tê liệt cơ bắp, khó nuốt và sau đó phát triển thành các cơn co giật mạnh mẽ. Bệnh này có khả năng gây tử vong cao, thường chỉ trong vòng vài ngày sau khi triệu chứng bắt đầu xuất hiện.

Bệnh dại có hai dạng khác nhau, và mỗi dạng đều có những triệu chứng đặc biệt:

  • Dạng cuồng: Ở dạng này, người bệnh thường trở nên hung dữ, kích động, và có những loại sợ hãi đặc biệt như sợ gió, sợ nước, sợ tiếng ồn và sợ ánh sáng. Một số trường hợp có thể thể hiện rối loạn hệ thần kinh thực vật, thể hiện qua việc tăng tiết nước bọt, hạ huyết áp và tăng tiết mồ hôi. Sau vài ngày kể từ khi triệu chứng xuất hiện, bệnh nhân thường tử vong do ngừng hoạt động hô hấp và tim.
  • Dạng liệt: Dạng này có thời gian phát triển chậm hơn so với dạng cuồng. Các cơ bị nhiễm virus dần tê liệt và bệnh nhân trải qua giai đoạn hôn mê trước khi tử vong.

Phòng ngừa bệnh dại bao gồm việc tiêm vắc-xin phòng dại sau khi tiếp xúc với các động vật có khả năng nhiễm bệnh. Vậy, câu hỏi liệu bị chó cắn cách đây 1 tháng có thể tiêm phòng hay phải tiêm ngay lập tức được đặt ra?

Bị chó cắn 1 tháng có tiêm phòng được không?

Vấn đề liệu có nên tiêm phòng khi bị chó cắn cách đây 1 tháng thường khiến nhiều người băn khoăn. Chúng ta đã biết rằng thời gian ủ bệnh dại có khả năng biến đổi từ vài ngày đến vài tháng, đôi khi kéo dài thậm chí lên đến một năm. Tuy nhiên, từ khi bệnh phát triển đến lúc tử vong thường chỉ kéo dài trong khoảng từ 1 đến 7 ngày.

Triệu chứng thường bắt đầu xuất hiện từ 2 đến 8 tuần sau khi bị động vật cắn. Vì vậy, sau khi bị chó cắn, việc tiêm phòng phòng dại là cần thiết bất kể thời điểm nào. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa bệnh dại, việc tiêm phòng nên được thực hiện ngay từ khi có khả năng. Với tình huống bạn đã bị chó cắn và đã trôi qua một tháng, lựa chọn tốt nhất là tới một cơ sở tiêm chủng cung cấp vắc-xin phòng dại. Tại đó, bạn sẽ nhận được sự tư vấn về phác đồ tiêm phù hợp nhằm bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm virus dại.

Bị chó cắn 1 tháng có tiêm phòng được không?

Cần phải làm gì sau khi bị chó cắn?

Trước khi tìm hiểu về khoảng thời gian tiêm phòng dại sau khi bị chó cắn, việc thực hiện sơ cứu ngay tại chỗ sau sự việc đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là cách thực hiện sơ cứu cho vết thương do chó cắn:

  • Rửa sạch và khử trùng vùng bị cắn: Để giảm nguy cơ nhiễm trùng và loại bỏ phần nào của virus dại có thể xâm nhập vào cơ thể, vết thương cần được rửa sạch bằng nước ấm và xà phòng trong khoảng thời gian 10 - 15 phút. Thao tác này nên được thực hiện nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh. Tiếp theo, sử dụng cồn 70 độ hoặc dung dịch povidone iodine 10% để khử trùng vết thương.
  • Kiểm soát chảy máu: Đặt một miếng gạc y tế lên vùng bị cắn, sau đó sử dụng băng vô trùng để băng bó. Trong trường hợp vết thương chảy máu nhiều và phun ra dưới dạng tia máu, bạn có thể sử dụng dây thun để quấn quanh vùng da gần đó để kiểm soát chảy máu.

Nên xử lý kĩ vết thương bị chó cắn để hạn chế nhiễm trùng

Nếu vết thương nhẹ, bạn có thể tự xử lý tại nhà bằng cách rửa sạch và theo dõi dấu hiệu nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu nạn nhân có các biểu hiện như chảy máu không ngừng, đau nhức ở vùng bị cắn, hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, bạn nên đưa họ đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Tóm lại, chúng ta đã cung cấp câu trả lời và hướng dẫn cho câu hỏi về việc bị chó cắn cách đây 1 tháng liệu có cần tiêm phòng dại hay không. Việc bị chó cắn không nên bỏ qua dù đã trôi qua thời gian. Sơ cứu và tiêm ngừa phòng dại cần được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả ngay sau vụ việc. Dù đã trôi qua một tháng hoặc bất kỳ khoảng thời gian nào sau khi bị cắn, tiêm ngừa phòng dại vẫn là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe và tính mạng. Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xử lý vết thương sau khi bị chó cắn.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn cụ thể và chính xác, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế. Họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bạn.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top