Giỏ hàng

Thường xuyên khó thở, tim đập nhanh - Nguyên nhân và cách khắc phục

Vấn đề khó thở tim đập nhanh (đánh trống ngực) có thể phát hiện đột ngột hoặc diễn tiến dần dần. Khi tim đập nhanh khó thở là lúc hệ hô hấp của bạn đang gặp vấn đề.

Khi cảm thấy mệt mỏi khó thở, điều cần thiết là bạn phải nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bạn cần để ý xem cơn khó thở tim đập nhanh đó là tình trạng đột ngột hay diễn ra thường xuyên. Tần suất và mức độ nghiêm trọng của cơn khó thở tim đập nhanh có thể là dấu hiệu của một loại bệnh này tim mạch hoặc bệnh lý này hô hấp nào đó. 

Vấn đề tim đập nhanh khó thở do các bệnh về phổi

Những bệnh lý này lý ở phổi có thể khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi khó thở. Trong đó, có những bệnh lý này cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Hen suyễn

Bệnh hen suyễn là vấn đề viêm và hẹp đường thở. Người mắc Bệnh lý hen suyễn thường xuyên ho nhiều, khó thở và mệt mỏi. Cơn ho do hen đi kèm cảm giác tức ngực.

Viêm phổi

Bệnh lý viêm phổi xảy ra khi phổi có tình trạng nhiễm trùng, phía trong có chất lỏng và dịch mủ tích tụ. Bệnh này có khả năng lây từ người sang người. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh lý này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Những triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm phổi bao gồm:

  • Triệu chứng tim đập nhanh khó thở
  • Ho khan hay ho có đờm
  • Cảm giác bị tức ngực
  • Hiện tượng ớn lạnh
  • Sốt, đổ mồ hôi
  • Đau cơ
  • Mệt mỏi rất nhiều

Phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là bệnh lý làm suy giảm chức năng phổi. Những biểu hiện hay gặp khi mắc COPD bao gồm:

  • Ho một cách liên tục
  • Có nhiều đờm trong cổ họng
  • Tức ngực, mệt mỏi khó thở

Bệnh thuyên tắc phổi

Bệnh thuyên tắc phổi là bệnh lý này làm cho một hoặc nhiều động mạch dẫn đến phổi bị tắc nghẽn. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh này có thể đe dọa đến mạng sống người bệnh.

Người bị bệnh thuyên tắc phổi hay gặp nhất những triệu chứng nổi trội sau:

  • Bị sưng phù ở chân
  • Cảm giác tức ngức
  • Nhịp tim không đều
  • Bị chóng mặt
  • Sắc mặt nhìn tái nhợt

Triệu chứng khó thở tim đập nhanh vì bệnh lý ở tim.

Khi mắc các bệnh về tim, bạn sẽ cảm thấy thường xuyên bị mệt mỏi khó thở hơn. Điều này là bởi vì tim bạn đang “nỗ lực” bơm phần máu giàu oxy đến các cơ quan khác.

Những bênh về tim phổ biến khiến bạn tim đập nhanh khó thở bao gồm:

Bệnh động mạch vành

Động mạch vành là tình trạng hẹp và cứng các động mạch dẫn máu đến tim. Tình trạng này làm giảm lượng máu đến tim. Theo phản xạ tự nhiên, tim sẽ đập một cách nhanh hơn để tăng cường khả năng nhận và bơm máu đến những cơ quan khác. Lâu ngày, nó làm cho cơ tim bị tổn thương vĩnh viễn.

Tim bẩm sinh

Bệnh tim bẩm sinh (hay còn gọi là dị tật tim bẩm sinh) là các vấn đề di truyền về cấu trúc và chức năng tim. Biểu hiện bệnh này thường là khó thở tim đập nhanh. Người bệnh lý này cũng gặp rất nhiều khó khăn khi ổn định nhịp thở.

Vấn đề khó thở tim đập nhanh tại vì bị suy tim sung huyết

Bệnh lý suy tim sung huyết diễn ra khi cơ tim đã bị tổn thương, hoạt động yếu ớt. Lúc đó, tim làm không còn tốt nhiệm vụ bơm máu đi khắp cơ thể. Bên cạnh đó, bệnh lý này làm phổi bị tích tụ chất lỏng.

Những tình trạng khác ở tim khiến bệnh nhân có vấn đề tim đập nhanh khó thở gồm có rối loạn nhịp tim, hở van tim…

Khắc phục khó thở tim đập nhanh

Tùy theo lý do gây triệu chứng tim đập nhanh khó thở, các bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh lý này cách điều trị phù hợp.

Tuy nhiên, một số cách khắc phục vấn đề tim đập nhanh khó thở đơn giản sẽ có ích cho người bệnh.

Thay đổi thói quen sống

Nếu khó thở tim đập nhanh chỉ xảy ra khi bạn tập thể dục quá sức hoặc đi đứng trên cao, bạn chỉ cần nghỉ ngơi và di chuyển xuống thấp hơn.

Những thay đổi trong lối sống thường ngày cũng góp phần khắc phục tình trạng mệt mỏi khó thở. Bạn hãy đi ngủ sớm, ăn uống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày là những phương pháp cơ bản nhưng mang lại hiệu quả lớn cho sức khỏe tim mạch cũng như sức khỏe tổng thể.

Giảm lo lắng

Nếu sự stress làm cho bạn gặp các vấn đề hô hấp, hãy tìm những cách giảm tiếp xúc với tác nhân gây căng thẳng. Bạn cũng có thể làm dịu căng thẳng bằng các hoạt động như là ngồi thiền, nghe những bản nhạc vui, tham gia các hoạt động xã hội…

Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Nếu triệu chứng tim đập nhanh khó thở là biểu hiện của những bệnh lý ở tim và phổi, bạn nên dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị bệnh.

Trong những trường hợp nặng, bạn có thể cần đến những phương pháp không dùng thuốc khác như sử dụng máy thở, liệu pháp oxy hay các loại hình điều trị khác tại bệnh viện.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top