Giỏ hàng

Ung thư đại tràng sống được bao lâu? Trả lời từ các chuyên gia

Ung thư đại tràng sống được bao lâu? Giải đáp chính xác 

Khi ung thư đại trang bước vào giai đoạn cuối. Điều mà người bệnh và thân nhân của họ quan tâm nhất đó là ung thư đại tràng sống được bao lâu. Câu hỏi này rất là nhạy cảm, do đó chúng tôi dành riêng bài viết này để các chuyên gia giải đáp thắc mắc cho bạn đọc.

Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng thường xuất hiện tại các mô đại tràng (là phần dài nhất của ruột già) hoặc phần trực tràng (những đoạn ruột già cuối cùng tiếp giáp với hậu môn). Ung thư bắt đầu trong các tế bào có chức năng tạo và giải phóng chất nhầy và các chất dịch khác. Do đó ung thư đại trực tràng là các khối u ác tính bắt nguồn từ mô tuyến.

 

Ung thư đại tràng là dạng bệnh nguy hiểm thường hay gặp ở đường tiêu hóa. Bệnh xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới trong độ tuổi từ 40 trở lên.

Ung thư đại trực tràng là bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên bệnh sẽ sớm được trị khỏi nếu phát hiện sớm. Tỷ lệ sống sau 5 năm đạt đến 90%.

Triệu chứng báo hiệu phát hiện sớm ung thư đại tràng

Triệu chứng sớm dễ nhận biết nhất là xuất huyết tiêu hóa dưới. Sau đó là hàng loạt cac triệu chứng như đau bụng, chán ăn, mệt mỏi, tắc ruột, sụt cân,....

Tùy theo vị trí của khối bướu xảy ra ở phần nào của đại trực tràng mà có những triệu chứng riêng. Nếu ở đại tràng bên phải thì bệnh nhân thường có triệu chứng tiêu chảy, kèm theo táo bón. Nếu ở bên trái thì tắc ruột là triệu chứng nổi bật.

Ung thư ở vị trí này rất dễ chẩn đoán, nhưng không ít bệnh nhân đến điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn trễ. Đa phần người bệnh thường nghĩ bị rối loạn tiêu hóa, táo bón hoặc tiêu chảy. Không ít thầy thuốc đôi khi cũng bỏ qua việc thăm khám, từ đó dẫn đến sai lầm là điều trị bệnh trĩ, bỏ mất cơ hội điều trị khỏi bệnh.

Nguyên nhân gây ung thư đại tràng?

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đại tràng. Lý do cụ thể thì khoa học vẫn chưa kết luận được. Xét nhiều khía cạnh thì bệnh ung thư đại tràng do nhiều yếu tố gây ra.

+ Những người có độ tuổi trên 40 thường dễ mắc bệnh: Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng càng lớn. Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ người trẻ tuổi mắc bệnh này càng cao.

+ Chế độ ăn uống không khoa học: Ăn uống phản khoa học, Bạn thường xuyên ăn thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm sống, cay nóng, nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ,....làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

+ Nghiện rượu bia: trong rượu bia có chứa nhiều chất độc hại, có khả năng gây ngộ độc và ung thư đại trực tràng. Do đó những ai nghiện bia rượu đều nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tiêu hóa.

+ Có tiền sử gia đình mắc bệnh ở đại tràng như bệnh Crohn, viêm loét đại trực tràng mạn tính, polyp đại trực tràng.

+ Tiền sử gia đình có người nhà mắc ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại tràng sống được bao lâu?

Ung thư đại trực tràng là tên gọi chung cho các khối bướu ác tính ở đại tràng và trực tràng. Trường hợp bệnh không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ di căn đến các bộ phận khác như xương, dạ dày, bàng quang,....Lúc này, tỷ lệ sống trung bình trong 5 năm của người bệnh giảm sút, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, khi khối u ở ruột quá lớn sẽ gây chèn ép. Từ đó phân không thể di chuyển qua ruột. Trường hợp nặng có thể làm vỡ ruột.

Ung thư đại tràng sống được bao lâu là câu hỏi khó có câu trả lời cụ thể. Vì tùy vào thể trạng, tuổi tác, diễn biến bệnh, kích thước khối u mà thời gian sống của mỗi bệnh nhân khác nhau. Trường hợp bệnh được phát hiện và điều trị càng sớm, khả năng chữa khỏi càng cao. 

Việc phát hiện và điều trị ung thư đại trực tràng ở giai đoạn đầu khi khối u chỉ mới phát triển trong lớp niêm mạc đại tràng, trực tràng hay được giới hạn trong các polyp, bệnh nhân có cơ hội sống cao nhất. 

Theo nghiên cứu y khoa thì bệnh nhân ung thư đại tràng có 92% cơ hội sống; bệnh nhân ung thư trực tràng có 87% cơ hội sống nếu phát hiện sớm. Tỷ lệ này được tiên lượng trong vòng 5 năm. Sau khoảng thời gian 5 năm, bệnh có thể tái phát hoặc không tái phát, tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người. 

Cơ hội sống cao nhất cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng là 84 – 89% trong trường hợp các tế bào ung thư đã lan ra ngoài đại trực tràng và tới các mô ở thành ruột nhưng chưa xâm lấn tới các hạch bạch huyết.

Tỷ lệ sống sau 5 năm cho người bệnh giảm chỉ còn 53 – 87% khi ung thư đã lan ra ngoài đại tràng và lan đến các hạch bạch huyết.

Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn các tế bào ung thư đã di căn rộng tới các bộ phận khác của cơ thể như phổi, buồng trứng, gan,… cơ hội sống trong 5 năm cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng rất thấp chỉ khoảng 11 – 12%.

Điều trị ung thư đại tràng bằng phương pháp nào?

Để lên phác đồ điều trị ung thư đại tràng thì các y bác sĩ sẽ căn cứ vào diễn biến, tính nghiêm trọng của bệnh, độ tuổi, kích thước khối u. Người bệnh có thể được chỉ định tiến hành các phương pháp điều trị riêng lẻ hoặc kết hợp.

+ Phẫu thuật: Phẫu thuật là cách thức loại bỏ khối u lẫn các mô lành lân cận xung quanh.

+ Xạ trị: Phương pháp này được áp dụng trước khi tiến hành phẫu thuật. Việc này giúp làm nhỏ kích thước khối u. Nếu phương pháp xạ trị được áp dụng sau phẫu thuật sẽ giúp diệt triệt để các tàn tích còn lại của khối u.

+ Hóa trị: Với cách này các y bác sĩ sẽ dùng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư. Thông qua đó ngăn chặn khả năng tăng trưởng và phân chia tế bào ung thư. Hóa trị có thể sử dụng kết hợp với phẫu thuật hoặc xạ trị để tăng hiệu quả điều trị ung thư đại trực tràng.

+ Liệu pháp nhắm mục tiêu: Phương pháp này nhắm tới gen cụ thể của tế bào ung thư hoặc protein… nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư trong khi không gây thiệt hại cho tế bào khỏe mạnh.

Lưu ý để phòng ngừa ung thư đại tràng

- Không dùng các loại thực phẩm giàu chất béo, đạm có nguồn gốc từ động vật

- Bổ sung thật đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi… Các chất xơ sẽ làm loãng độc tố gây ung thư có trong phân, làm giảm thời gian ứ đọng phân trong lòng ruột, đồng thời sinh ra những vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

- Bổ sung thêm các vitamin E, C, và A. Uống thêm canxi.

- Từ bỏ bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác.

- Định kỳ 6 tháng một lần tiến hành tầm soát ung thư đối với nhóm người có nguy cơ cao.

- Siêng năng vận động, luyện tập thể dục thể thao. Một nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân ung thư ruột ở giai đoạn III đã mổ, luyện tập aerobic thường xuyên góp phần làm giảm nguy cơ tái phát.

Trên đây các chuyên gia của chúng tôi vừa giải đáp câu hỏi ung thư đại tràng sống được bao lâu. Thời gian sống của ung thư đại tràng tùy thuộc vào tình trạng, diễn biến của bệnh. Căn cứ vào diễn biến của bệnh bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ và phương pháp điều trị thích hợp. 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top