Giỏ hàng

Đâu là tác dụng thực sự của thuốc bổ não tăng cường trí nhớ

Thực hư tác dụng của thuốc bổ não tăng cường trí nhớ

Hiện nay trên thị trường có không ít các sản phẩm thuốc bổ não tăng cường trí nhớ. Các sản phẩm này xuất hiện kèm theo các lời quảng cáo có cánh đi kèm. Vậy các chế phẩm này tác dụng có thần thánh như những gì quảng cáo đã nói hay không? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu thực hư về vấn đề này.

Thực hư về thuốc bổ não tăng cường trí nhớ?

Các nhà khoa học đã khẳng định trí nhớ của mỗi người được quyết định một phần do duy truyền, phần lớn là kết quả của quá trình rèn luyện, học tập đi kèm với lối sống lành mạnh. Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ não tăng cường trí nhớ được giới thiệu “trên trời” với nhiều công dụng được “thần thánh” hóa. Thực hư thuốc bổ não có tác dụng như thế nào thì người tiêu dùng vẫn còn mù mờ, chưa biết rõ.

Thực tế đã chứng minh nếu sử dụng các loại thuốc bổ sai cách chúng sẽ trở thành kẻ thù hủy hoại sức khỏe của bạn. Nếu bạn lạm dụng thuốc bổ não vô tội vạ có thể dẫn đến biến chứng khôn lường, thậm chí gây tử vong.

Đáng lo ngại nếu chẳng may bạn sử dụng thuốc bổ não kém chất lượng, bị làm gian, làm giả thì hậu quả không thể tưởng tượng nổi. Đa số mọi người chỉ xem qua quảng cáo hoặc truyền miệng và mua về sử dụng, hoàn toàn không tham vấn ý kiến chuyên gia. Đây là sai lầm to lớn trong việc sử dụng thuốc bổ não tăng cường trí nhớ. 

Theo các chuyên gia chuyên khoa thần kinh, công dụng chính của thuốc bổ não “dỏm” là kích thích não bộ khiến người dùng cảm thấy hưng phấn sau khi uống. Nếu sử dụng liên tục và không theo chỉ định của chuyên gia thì người sử dụng rất dễ bị lệ thuộc vào thuốc, dùng kéo dài sẽ gây hội chứng tâm thần, rối loạn tập trung. Một số loại thuốc bổ não, bổ thần kinh không rõ nguồn gốc nếu dùng lâu ngày có thể gây rối loạn hành vi, hoang tưởng, suy gan, suy thận, cơ thể bị suy kiệt.

Ngoài ra thuốc bổ não còn được chế biến dưới dạng các viên sủi cung cấp vitamin, chất khoáng và các chất bổ khác. Đa phần chúng đều có chứa ion natri. Nếu bạn dùng các viên sủi này thường xuyên đồng nghĩa với cơ thể sẽ hấp thụ một lượng Natri đáng kể. Nạp Natri quá liều vào cơ thể sẽ gây tăng huyết áp. Huyết áp tăng cơ thể đối diện với đột quy, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, đứt mạch máu,...rất nguy hiểm có thể gây tử vong.

Một số loại thuốc bổ não thổi phồng tác dụng đánh lừa người tiêu dùng. Tuy nhiên khi uống người dùng sẽ phải gánh chịu một vài tác dụng phụ của thuốc như gây choáng, khó ngủ, nhức đầu, mệt, hạ huyết áp tạm thời,...Hơn thế nữa hệ tiêu hóa cũng gặp rắc rối không kém với các hiện tượng ợ nóng, đau bụng, buồn nôn hoặc những phản ứng dị ứng ngoài da… 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào kể cả thuốc bổ não cũng cần có sự tư vấn của chuyên gia. Khi đang dùng thuốc, nếu người dùng phát hiện các triệu chứng bất thường như ngứa, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngừng ngay thuốc. Bạn nhanh chóng tìm đến tái khám ở chuyên gia để được xử lý kịp thời sự cố và chỉ định thuốc thích hợp hơn, tránh việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Sáu loại thuốc bổ não phổ biến và tác dụng thật sự của chúng

Sau đây là 6 loại thuốc bổ não thịnh hành được bán và dùng nhiều nhất trên thị trường. Chúng ta đi tìm hiểu công dụng thực sự của chúng.

1. Dầu cá

Dầu cá có nhiều axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA), hai loại axit béo omega-3. Hiện nay có hai loại thuốc bổ não bổ sung DHA, EPA hoặc cả hai.

Thuốc bổ não bổ sung DHA chỉ thích hợp đối với những ai bị suy giảm chức năng nhẹ ở não. Riêng thuốc bổ não bổ sung EPA giúp cải thiện các chức năng não bộ. Đối với những ai bị trầm cảm EPA còn giúp cải thiện cảm xúc.

Thuốc bổ não chứa cả hai loại DHA và EPA giúp làm chậm suy giảm trí nhớ do lão hóa. Đến thời điểm hiện tại khoa học vẫn chưa minh chứng được dầu cá gây ra tác dụng phụ đối với sức khỏe.

2. Resveratrol

Resveratrol là một chất chống oxy hóa tự nhiên hiện diện ở lớp vỏ của các loại trái cây có màu đỏ và tím như nho, mâm xôi, việt quất. Do đó chất này hiện hữu trong socola, ruwouj vang, đậu phộng. 

Thuốc bổ não chứa resveratrol giúp ngăn ngừa sự suy thoái vùng hippocampus (hồi hải mã), một vùng quan trọng của não bộ liên quan đến ghi nhớ. Do đó người già hoặc những ai mắc bệnh suy giảm trí nhớ có thể dùng sản phẩm này. Các nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra resveratrol có thể cải thiện trí nhớ và chức năng não.

3. Caffeine

Caffeine là hoạt chất tự nhiên có khả năng kích thích tế bào được tìm thấy trong cà phê, socola đen, trà. Mặc dù trong các loại thuốc bổ não đều chứa một hàm lượng nhất định caffeine, tuy nhiên bạn có thể bổ sung nó thông qua thực phẩm. 

Cơ chế hoạt động của Caffeine là kích thích não bộ và hệ thống thần kinh trung ương, làm cho bạn cảm thấy ít mệt mỏi và tỉnh táo hơn. Thực tế các nhà khoa học đã chứng minh caffeine giúp cơ thể cảm thấy hưng phấn, tràn đầy năng lượng, cải thiện trí nhớ, tập trung cao độ và phản ứng nhanh nhạy.

Đối với người bình thường mỗi ngày chỉ cần khoảng 200–400mg caffeine là đủ vừa an toàn lại có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn không nên dùng caffeine quá liều vì nó sẽ gây buồn nôn, lo âu, tim đập nhanh, choáng váng và khó ngủ.

4. Phosphatidylserine

Phosphatidylserine là hoạt chất được tạo ra từ sự phức hợp của chất béo phospholipid, có thể tìm thấy trong não. Việc bổ sung phosphatidylserine giúp duy trì sức khỏe của não bộ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống 100mg phosphatidylserine ba lần mỗi ngày sẽ giúp cơ thể đẩy lùi một cách triệt để các gốc tự do ngăn ngừa lão hóa một cách tối ưu.

Hơn thế nữa đối với những ai có sức khỏe bình thường uống bổ sung phosphatidylserine lên đến 400mg mỗi ngày giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tư duy. 

5. Acetyl-L-Carnitine

Acetyl-L-Carnitine (hay còn gọi là Levocetile) là một axit amin được cơ thể tổng hợp và sản sinh. Hoạt chất này đóng vai trò quan trọng trong sự trao đổi chất, đặc biệt trong sản xuất năng lượng.

Uống Acetyl-L-Carntinine làm chậm quá trình giảm trí nhớ ở người lớn tuổi, đồng thời cải thiện trí nhớ, sự tỉnh táo.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra việc bổ sung Acetyl-L-Carnitine có thể làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ và tăng khả năng tập trung, tiếp thu nhanh hơn.

Theo các nghiên cứu trên người, các loại thuốc bổ não có chứa hoạt chất này giúp làm chậm quá trình suy giảm chức năng não do tuổi già và cải thiện chức năng não ở những người bị bệnh mất trí nhớ nhẹ hoặc Alzheimer.

6. Ginkgo Biloba

Ginkgo biloba là hoạt chất được tìm thấy trên cây Ginkgo biloba. Hoạt chất này được sử dụng rộng rãi trong các loại thuốc bổ não tăng cường trí nhớ. Ginkgo biloba khi vào cơ thể sẽ làm tăng lưu lượng máu đến não và cải thiện tập trung, chức năng phản ứng nhanh và ghi nhớ lâu hơn. Theo một nghiên cứu khác ở những người trung niên khỏe mạnh, uống bổ sung Biloba Ginkgo giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy. 

Qua bài viết chắc bạn đã biết được công dụng thực sự của thuốc bổ não tăng cường trí nhớ. Nói chung thuốc bổ não chất lượng được sản xuất bởi các hãng dược phẩm uy tín có thể phần nào giúp cải thiện chức năng não bộ thông qua việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên đã gọi là thuốc thì chắc chắn bạn không được dùng tùy tiện. Để biết mình thích hợp sử dụng loại thuốc bổ não nào đừng ngần ngại liên hệ, các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn tận tình, khoa học nhất.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top