Giỏ hàng

Các công dụng của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có công dụng đã được chứng minh ở cả lý thuyết và thực tế. Hơn hết, ở các đất nước có nền y học cổ truyền phát triển mạnh mẽ như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc… Đông trùng hạ thảo được ứng dụng rộng rãi để hỗ trợ chữa các bệnh khác nhau.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Loài đông trùng hạ thảo là loại dược liệu được xác nhận trong nhiều tại liệu y học trên thế giới. Đây là loại thảo dược hiếm hoi sinh ra từ sự gắn kết của ấu trùng sâu non và nấm Cordyceps Sinensis.

Có nhiều tài liệu khoa học lập luận thảo dược đông trùng hạ thảo là gì? Theo thường lệ, ấu trùng của sâu sẽ phát triển và trở thành bướm. Tuy nhưng, những ấu trùng bị nhiễm nấm Cordyceps Sinensis sẽ không lớn lên được. Trường hợp ấu trùng bị nhiễm nấm do nấm ký sinh ở các lỗ thở của ấu trùng hoặc ấu trùng ăn phải các bào tử nấm. Lúc ấy, ký sinh trùng nấm Cordyceps Sinensis sẽ hút dinh dưỡng từ bên trong ấu trùng và phát triển theo dạng sợi. Theo thời gian, sợi nấm phát triển mạnh sẽ giành lấy các tế bào mô ấu trùng để “thống lĩnh” toàn bộ dưỡng chất bên trong ấu trùng sâu.

Đến một thời điểm nào đó (thường là vào mùa hè), nấm thoát ra khỏi xác ấu trùng sâu và vươn cao lên, lớn mạnh thành loài đông trùng hạ thảo. Trong tự nhiên, loại thuốc thảo dược quý này thường được tìm thấy trên vùng núi cao ở Bhutan, Tây Tạng và Trung Quốc. Tuy nhiên hiện nay, nó đã được nuôi trồng với quy mô công nghiệp ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

8 tác dụng của đông trùng hạ thảo 

Công dụng của đông trùng hạ thảo có khả năng thể hiện ở cả những người đang có bệnh lý hoặc những người khỏe mạnh. Có thể hiểu một cách nôm na, người khỏe mạnh bình thường dùng loại thảo dược này thì ngày càng khỏe hơn. Người bị ốm dùng đến sẽ nhanh hồi phục thể lực.

Vậy cụ thể hóa đông trùng hạ thảo có công dụng gì? hãy nghiên cứu 8 tác dụng không thua gì “tiên dược” đã được giới khoa học chứng minh:

1. Đông trùng hạ thảo có công dụng gì? tăng cường sức khỏe thể chất

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành các thí nghiệm tác động của đông trùng hạ thảo trong các hoạt động thể dục thể chất. Kết luận thử nghiệm cho biết loại thuốc đông dược này thường có khả năng cải thiện sự chuyển hóa năng lượng trong các tế bào sống. Ngoài ra, nó còn cải thiện khả năng chịu đựng khi bạn tập thể dục ở cường độ cao.

2. Chức năng của đông trùng hạ thảo: giảm các triệu chứng mệt mỏi

Các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu để xác minh đông trùng hạ thảo có tác dụng với biểu hiện mệt về thể chất của chuột qua việc bơi lội.

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

  • Kéo dài thời gian bơi ở chuột
  • Suy giảm nồng độ axit lactic huyết thanh, ure nito, creatine kinase, malondialdehyd, aspartate aminotransferase và alanine aminotransferase
  • Tăng hàm lượng glycogen ở cơ và gan
  • Tăng nồng độ superoxide effutase huyết thanh, glutathione per-oxyase và catalase.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên người để tìm hiểu về công dụng của đông trùng hạ thảo. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi dùng thuốc đông dược này trong 6 tuần tiên tục, chỉ số VO2max ở tình nguyện viên tăng đáng kể. Chỉ số VO2max là vận tốc cao nhất mà ở đó, phổi, tim và các cơ có thể sử dụng oxy một cách hiệu quả trong các vận động thể chất. Đây cũng là đơn vị được sử dụng để đo công suất hiếu khí cá nhân của một người.

3. Đông trùng hạ thảo có công dụng với phụ nữ: tác động chống lão hóa

Theo đông y, đông trùng hạ thảo có tác dụng với phụ nữ là khả năng tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ. Lý luận này cũng được các nhà khoa học hiện đại chứng thực và thừa nhận. Một nghiên cứu được thực hiện ở chuột cho thấy những con chuột được nuôi dưỡng bằng loại dược liệu này cuộc sống kéo dài hơn nhiều tháng so với chuột dùng giả dược.

Không những thế, một số nghiên cứu khác (cũng tiến hành trên chuột) chứng minh thảo dược đông trùng hạ thảo có khả năng cải thiện chức năng não và hoạt động của các enzyme chống oxy hóa. Ngoài ra, nó cũng cải thiện chức năng sinh dục của những con chuột bị thiến.

Khi tiến hành thử nghiệm ở ruồi giấm, sản phẩm này có thành phần thảo dược đông trùng hạ thảo cũng kéo dài tuổi thọ của loài động vật này.

Ngày hôm nay, người ta vận dụng tác dụng của đông trùng hạ thảo với phụ nữ để bổ sung hoặc bào chế ra các sản phẩm bồi bổ khí huyết, kéo dài thanh xuân.

4. Tác dụng của đông trùng hạ thảo gì? Tăng sức đề kháng

Công dụng của đông trùng hạ thảo gì? Chất ngừa oxy hóa là các thành phần bảo vệ tế bào khỏi tác động xấu bằng cách trung hóa gốc tự do thúc đẩy lão hóa. Thành phần của đông trùng hạ thảo gồm nhiều phân tử có tác động này. Không những thế, các nhà nghiên cứu cũng đã liệt kê được các tính chất dược lý chống oxy hóa của loại dược liệu này.

Qua đó, hệ miễn dịch của cơ thể cũng tăng đáng kể khi đông trùng hạ thảo loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể.

5. Những tác dụng của đông trùng hạ thảo: cải thiện chức năng não và tăng cường sức khỏe tình dục

Theo truyền thống, người cao tuổi hoặc người mới ốm dậy luôn lợi dụng đông trùng hạ thảo có tác dụng để giảm sự mệt mỏi. Trong một số trường hợp, những đối tượng này còn dùng với mục đích tăng cường sức khỏe và ham muốn tình dục.

Nghiên cứu ban đầu chỉ ra việc dùng các sản phẩm có thảo dược đông trùng hạ thảo trong liên tục 40 ngày có thể cải thiện ham muốn tình dục ở những người yếu sinh lý.

Về chức năng não bộ, khi thử nghiệm ảnh hưởng của dược liệu trên các con chuột, các nhà nghiên cứu khoa học nhìn ra đông dược này có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp thu và ghi nhớ của chuột. Chi tiết hơn, nó giảm số lượng hành động bị sai (so với tiêu chuẩn của nghiên cứu) ở những con chuột sống lâu năm.

Trên những con bị thiến, đông trùng hạ thảo cũng đẩy nhanh tốc độ cương dương và kéo dài thời gian xuất tinh.

Dựa trên những bằng chứng này, công dụng của đông trùng hạ thảo giống như thuốc cường dương, tăng cường sinh lực tự nhiên của giới nam.

6. Ngừa ung thư và chống lại các tác nhân làm gia tăng rủi ro mắc ung thư

Dạo gần đây, nhiều nghiên cứu khoa học việc tiến hành để kiểm tra khả năng ngăn chặn bệnh ung thư và các tác nhân làm gia tăng rủi ro mắc ung thư của thảo dược đông trùng hạ thảo.

Thông qua đó, tinh chiết từ thuốc đông trùng hạ thảo có thể có khả năng chống lại bệnh lý ung thư bằng nhiều cơ chế khác nhau như thay đổi hệ miễn dịch hoặc tạo nên những chất khiến tế bào ung thư tự chết đi.

Các thử nghiệm trên chuột đã cho biết rằng chiết xuất từ loại dược liệu này có tác dụng ngừa bệnh ung thư hạch bạch huyết, bệnh lý ung thư phổi. Trong khi, những nghiên cứu ở người đã chứng minh việc sự dụng tùy vào liều dùng, nó có thể ngăn cản các tế bào ung thư gan, ung thư vú hoặc là bệnh bạch cầu.

7. Uống tác dụng của đông trùng hạ thảo gì? Hỗ trợ hạn chế bệnh đái tháo đường

Bệnh lí đái tháo đường là biểu hiện cơ thể không thể tự sản sinh hoặc việc đề kháng với hormone insulin. Trong khi đó, hormone insulin là hormone truyền glucose đến các tế bào để biến đổi thành năng lượng.

Khi cơ thể bạn không được bổ sung đủ insulin, glucose không thể nào di chuyển đến tế bào mà sẽ bị tồn lại trong máu. Theo thời gian, lượng đường huyết dư thừa này sẽ dẫn đến những các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường cần theo dõi kĩ lưỡng lượng đường trong máu để kịp thời thay đổi thói quen ăn, uống.

Uống công dụng của đông trùng hạ thảo gì? Việc thực hiện nghiên cứu về tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh tiểu đường, các nhà khoa học nhận ra thành phần của đông thảo này khả năng kiểm soát lượng đường trong máu cao. Chi tiết hơn, có tác dụng giảm cân đối với người bệnh và không tăng chỉ số đường huyết. Từ các yếu tố trên thể hiện đông trùng hạ thảo là loại dược phẩm có ích cho người mắc bệnh lí đái tháo đường.

8. Tác động của đông trùng hạ thảo: hỗ trợ điều trị bệnh thận mãn tính

Bên cạnh khả năng hạn chế các dấu hiệu của bệnh lí đái tháo đường, loài đông trùng hạ thảo còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận mãn tính – một biến chứng thường gặp của tiểu đường.

Một bình luận của việc tiến hành 22 nghiên cứu trên 1.746 bệnh nhân bị thận mãn tính cho thấy, người bệnh được cung cấp thêm đông trùng hạ thảo ở việc ăn uống có biểu hiện cải thiện chức năng của thận.

Cụ thể, những nhà nghiên cứu tìm ra thành phẩm được chế biến từ loại dược liệu quý này có thể có khả năng giảm creatinine huyết thanh, giảm protein niệu và suy giảm các biến chứng liên quan đến bệnh thận như tăng trưởng huyết sắc tố cũng như albumin huyết thanh.

Đông trùng hạ thảo có công dụng còn biểu hiện trên thận qua một số vấn đề, nói cụ thể hơn như:

Tổn thương thận do một số loại thuốc khác sinh (nhiễm độc thận aminoglycoside): người bị ốm thường dùng thuốc kháng sinh sẽ làm tổn hại đến thận. Lúc này, những chất chiết xuất từ đông trùng hạ thảo có thể làm suy giảm tổn thương thận do kháng sinh gây ra.

Tăng hiệu quả điều trị sau khi cấy ghép thận: người bệnh vừa trải qua ca cấy ghép thận có thể sử sụng tinh chiết hoặc sản phẩm của đông trùng hạ thảo liều thấp có thể nguy cơ nhiễm trùng. Hơn nữa, loại thuốc thảo dược này còn bị suy yếu chức năng thận ở những người vừa cấy ghép thận.

Loài đông trùng hạ thảo là dược liệu có giá trị, mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe người dùng. Tuy nhưng, dự định tận dụng công dụng của đông trùng hạ thảo theo sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc thầy thuốc Đông y. Đây là nguyên tắc quan trọng để đảm bảo bạn không bị quá liều hoặc không bị tương tác nếu đang dùng các loại thuốc điều trị bệnh khác.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top