Giỏ hàng

Ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng câu trả lời từ các chuyên gia

Giải đáp thắc mắc ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Cắt polyp đại tràng là phương pháp loại bỏ hoàn toàn nhiều polyp trong lòng đại tràng. Cắt polyp đại tràng là một tiểu phẫu. Tuy nhiên sau khi thực hiện tiểu phẫu người bệnh cần kiêng cử và áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Vậy ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng? Câu hỏi này sẽ được các chuyên gia của chúng tôi trả lời.

Polyp đại tràng là gì?

Đại tràng khu vực phân hủy thức ăn nên rất dễ sinh ra vi khuẩn gây bệnh và xuất hiện các polyp. Vì vậy polyp đại tràng là một dạng tổn thương niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc. Các tổn thương này sẽ tăng sinh hình thành lên các cục giống như một khối u. Các khối u này có thể có cuống hoặc không có cuống.

Các khối Polyp này có thể lành tính hoặc ác tính phụ thuộc vào kích thước và vị trí của khối u trong đại tràng. Trường hợp bệnh nhân không phát hiện và điều trị sớm khối u sẽ to hơn và dễ dàng chuyển sang ung thư.

Biểu hiện của bệnh polyp đại tràng như thế nào?

Bệnh này diễn biến âm thầm, không rõ triệu chứng. Đến khi người bệnh phát hiện thì đã quá muộn màng. Người bệnh chỉ phát giác bản thân mắc bệnh khi vô tình nội soi thấy mà thôi. Nếu gặp phải một số dấu hiệu, triệu chứng này thì bạn nên đi khám sớm:

Đi ngoài phân có máu: Triệu chứng này phổ biến nhất, có giá trị gợi ý và chẩn đoán. Bệnh nhân đi ngoài nhiều, phân nhão mềm và có máu.

Đại tiện phân lỏng hoặc táo bón kéo dài: Tình trạng này có thể kéo dài hơn 1 tuần mà không rõ nguyên nhân. Các Polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu mộn, càng to càng gây tắc nghẽn ruột. Lâu dần sẽ gây tình trạng táo bón.

Đau bụng: Là biểu hiện của bệnh Polyp đại trực tràng vì chúng có thể gây nên tắc ruột.

Polyp đại tràng có nguy hiểm không?

Có hai loại polyp đại trực tràng phổ biến nhất là polyp tăng sản và polyp u tuyến. Các polyp tăng sản thường lành tính và không gây biến chứng ung thư. Nhưng các polyp u tuyến lại là tiền thân của hầu hết bệnh ung thư đại tràng. Đặc biệt, các khối polyp có kích thước lớn hơn 2cm có thể phát triển thành ung thư.  Vì thế, ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường ở cơ thể, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời.

Nguyên tắc ăn uống sau khi cắt polyp đại tràng

  • Sau khi cắt polyp đại tràng, người bệnh không cần ở lại nghỉ dưỡng và sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên trong khẩu phần ăn cần lưu ý nên bổ sung những thực phẩm giàu năng lượng, protein và các loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe

  • Sau khi cắt nên ăn các loại thực phẩm mềm, loãng, lỏng và dần dần chuyển sang dùng các loại thực phẩm đặc, thô

  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để đường tiêu hóa dễ hấp thụ hơn, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể nhanh hồi phục

  • Tốt nhất nên đa dạng các món ăn, đổi món mỗi ngày để kích thích, hấp dẫn vị giác, kích thích ăn uống tốt hơn.

Ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng

Sau mổ polyp đại tràng, người bệnh nên dùng các thực phẩm sau để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cơ thể khỏe mạnh, đủ chất người bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

Sau mổ cắt polyp đại tràng, người bệnh phải nhịn ăn trong vòng 24 đến 48 giờ sau tiểu phẫu. Từ ngày thứ 3 trở đi bệnh nhân bắt đầu húp cháo loãng hoặc súp để cơ thể có năng lượng và dễ tiêu hóa. Các loại thực phẩm này giúp người bệnh dễ tiêu hóa, dễ ăn và dễ nuốt.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ hỗ trợ đường tiêu hóa, ngăn ngừa biến chứng táo bón sau cắt polyp đại tràng. Vì thế người bệnh nên ăn những loại thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả, các loại hạt, ngũ cốc,.....Những loại thực phẩm này còn giúp cung cấp thêm vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe người bệnh.

Thức ăn giàu đạm

Những thức ăn giàu đạm sẽ cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào, đồng thời tăng cường sức khỏe, giúp vết mổ mau lành hơn. Một số thực phẩm giàu đạm tốt cho người bệnh như: thịt, trứng, cá, hải sản,....Những thực phẩm này có thể xay nhuyễn hoặc băm nhỏ, nấu kèm cháo, súp để người bệnh dễ dùng sau những giờ đầu mới cắt polyp đại tràng.

Chất béo lành mạnh

Chất béo giúp cải thiện hệ miễn dịch và giúp cơ thể hấp thụ hết các vitamin từ thực phẩm, thức ăn hàng ngày. Vì thế người bệnh sau khi cắt polyp cần bổ sung các chất béo lành mạnh. Một vài loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh là dầu oliu, dầu dừa, dầu mè, dầu hoa hướng dương,....Người bệnh nên tránh các loại chất béo từ động vật.

Uống nhiều nước

Nước rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt đối với người sau mổ cắt polyp đại tràng. Nước giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, phòng tránh táo bón và thải độc. Do đó người bệnh nên uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể sớm hồi phục sức khỏe.

Không nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn sau mổ cắt polyp đại tràng thì người bệnh cũng cần tránh một số loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như:

Các loại đồ uống có ga, chứa chất kích thích

Các loại đồ uống có cồn như: rượu, bia… và các loại đồ uống chứa ga đều không tốt cho những ai mới vừa cắt polyp đại tràng. Những chất kích thích này khi đi vào cơ thể sẽ khiến vết cắt lâu lành, cơ thể bị thương tổn và tàn phá cơ quan nội tạng.

Các thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp sườn, đồ đóng hộp, thực phẩm cay nóng, thực phẩm lên men như dưa, cà muối… gây khó tiêu hóa, khiến người bệnh bị đầy bụng, vết mổ lâu lành.

Chất béo của động vật 

Sau cắt polyp đại tràng người bệnh cần tránh các chất béo của động vật. Chất béo động vật sẽ khiến người bệnh khó tiêu, dễ tăng cân. Sau khi vết mổ lành lặn người bệnh nên vận động nhẹ nhàng giúp máu huyết lưu thông và tránh thừa cân.

Lưu ý sau khi cắt polyp đại tràng

Để sức khỏe sớm hồi phục, ngăn ngừa polyp đại tràng tái phát, sau khi thực hiện tiểu phẫu người bệnh cần tuân thủ các lưu ý sau:

  • Sau thủ thuật nội soi gây mê, người bệnh có thể tự lái xe nếu có người thân, bạn bè đi cùng. Tốt nhất người nhà nên chở bệnh nhân về sẽ an toàn hơn.

  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ

  • Sau khi cắt polyp, người bệnh cần nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, tránh vận động nhiều

  • Hạn chế rặn khi đi đại tiện

  • Không sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng đến các chức năng của máu như aspirin, giảm đau có ibuprofen, naproxen trong 2 tuần sau khi soi nếu không có ý kiến của bác sĩ. Tốt nhất người bệnh chỉ nên dùng một trong hai loại thuốc giảm đau Acetaminophen / Paracetamol

  • Trường hợp bạn có polyp đại tràng nên soi đại tràng 1 năm 1 lần. Người thân của bệnh nhân nên soi đại tràng kiểm tra nếu > 50 tuổi

Triệu chứng bất thường sau khi cắt polyp đại tràng

Thông thường sau thủ thuật cắt polyp đại tràng, sức khỏe người bệnh sẽ dần hồi phục. Với các polyp nhỏ, trong vòng 1 tuần các vết cắt sẽ bắt đầu liền da. Các polyp kích thước lớn hơn có vòng thắt chân polyp trước khi cắt thì vòng cắt hoặc kẹp clip sẽ tự rời khỏi vết cắt trong khoảng 5-7 ngày kể từ ngày làm thủ thuật. Tuy nhiên, bạn nhận thấy các dấu hiệu bất thường sau thì nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất.

  • Bụng đau, chảy máu và tiết dịch nhiều ở vùng đại trực tràng

  • Sốt, chóng mặt, buồn nôn, nôn

  • Phù nề vùng hậu môn

  • Ho, khó thở, tức ngực

  • Bụng chướng căng hoặc co cứng...

  • Đại tiện phân có lẫn máu hoặc phân đen... 

Trên đây các chuyên gia của chúng tôi vừa giải đáp thắc mắc ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng. Nhìn chung bệnh nhân sau khi tiểu phẫu cần ăn thực phẩm lỏng, mềm để dễ tiêu hóa không gây táo bón hay khó tiêu. Việc tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giúp vết cắt mau lành, cơ thể nhanh hồi phục.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top