Giỏ hàng

Top thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Bạn đang tìm kiếm các loại thực phẩm bổ não, nhớ lâu, tăng khả năng tập trung để cải thiện thành tích học tập. Bạn mong muốn tiêu dùng các loại thực phẩm giúp não bộ minh mẫn, khỏe mạnh để giải quyết công việc nhanh chóng. Những thực phẩm bổ não dưới đây mà chúng tôi sắp đưa ra sẽ hữu ích đối với bạn. Do đó bạn đừng vội lướt qua bài viết sau.

Cá mòi thực phẩm bổ não tốt nhất

Tại Châu Âu và Mỹ đặc biệt họ yêu thích các món ăn làm từ cá mòi. Bởi vì đây là loại thực phẩm tốt cho trí não. Trong cá mòi giàu thành phần Omega 3, acid béo không bão hòa. Các hoạt chất này là thành phần chính cấu tạo và duy trì sức bền cho các tế bào thần kinh. 

Hơn nữa trong cá mòi còn chứa nhiều kẽm. Một trong các nguyên tố vi lượng giúp nâng cao trí nhớ và sự minh mẫn cho não bộ. Bạn có thể mua cá mòi đóng hộp về chế biến. Tốt nhất bạn nên ăn cá mòi tươi. Cá mòi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như kho, nướng, hun khói,....

Thực phẩm bổ não không thể thiếu câu kỷ tử

Câu kỷ tử ngoài tác dụng chính là chống oxy hóa tuyệt đối thì nó còn có khả năng điều trị các chứng viêm ở thể nhẹ.

Theo Đông y câu kỷ tử có vị ngọt, tính bình công dụng chính là dưỡng gan, làm sáng mắt, sinh tinh. Câu kỷ tử điều trị các chứng phong hàn, nóng gan, bổ huyết, làm mạnh gân cốt, bổ não, chữa hư nhược cơ thể.

Y học hiện đại còn nghiên cứu và công nhận đây là loại dược liệu quý giá có tác dụng tăng cường trí nhớ cho não bộ. Ngoài câu kỷ tử thì các nhà khoa học còn khuyến cáo sử dụng các loại quả mọng khác như việt quất, dâu tây,..Các loại quả này có công dụng tích cực trong việc tăng cường trí nhớ.

Óc lợn một trong các loại thực phẩm bổ não hữu hiệu

Trung y có quan niệm "dĩ tạng bổ tạng", có nghĩa là ăn gì bổ nấy. Do đó ăn óc lợn sẽ giúp bổ não và tăng cường khả năng hoạt động của não bộ. Óc lợn có vị ngọt, tính bình. Về khả năng bồi bổ thì óc lợn giúp bổ não, bổ cốt tủy, ích thận. Về khả năng điều trị óc lợn chữa được chứng suy nhược thần kinh, hay quên, chóng mặt, đau đầu,...

Óc lợn thường được mua về làm sạch mang đi hấp cách thủy với câu kỷ tử, hoài sơn,...để tăng cường sức khỏe não bộ. Lưu ý óc lợn phải dùng khi còn tươi, không để qua ngày sẽ sinh ra vi khuẩn có hại.

Mặc dù óc lợn tốt cho não bộ nhưng nó lại chứa nhiều cholesterol. Do đó những ai thừa cân, béo phì, mỡ máu, xơ vữa động mạch không nên dùng nhiều.

Các loại đậu thực phẩm bổ não hữu hiệu

Não bộ hoạt động được là nhờ dưỡng chất Glucose. Trong Glucose chứa nguồn năng lượng kích thích trí não hoạt động. Để bổ sung nguồn năng lượng này bạn nên tiêu dùng các loại thực phẩm giàu carbohydrate. Song song với việc đó bạn cũng nên kiểm soát tốt lượng đường trong máu, giảm thiểu nguy cơ đái tháo đường.

Ứng cử viên tuyệt vời là đậu trắng. Đậu trắng vừa giàu carbohydrate lại ít đường. Ngoài đậu trắng thì đậu đỏ, đậu đen,...đều sở hữu công dụng tương tự đối với não bộ.

Thực phẩm bổ não không thể thiếu súp lơ

Súp lơ chứa nhiều chất xơ và các loại vitamin C và E giúp tăng cường sức khỏe. Theo các nghiên cứu khoa học việc tiêu dùng các loại rau họ cải có thể làm chậm quá trình lão hóa hệ thần kinh. Hơn thế nữa trong súp lơ rất giàu vitamin K. Vitamin K được giới khoa học chứng minh có công dụng hữu hiệu trong việc tăng cường chức năng nhận thức và nâng cao trí tuệ.

Cá hồi thực phẩm bổ não tuyệt vời

Omega 3 dưỡng chất thiết yếu góp phần xây dựng và nuôi dưỡng các tế bào thần kinh. Cá hồi một trong các loại thực phẩm giàu hàm lượng Omega 3. Việc tiêu dùng thường xuyên cá hồi sẽ giúp tăng cường sức bền, độ linh hoạt cho các tế bào thần kinh và làm giảm sự viêm nhiễm ở não.

Chế phẩm từ hạt kê giúp bổ não

Trong hạt kê có nhiều vitamin B1, B2, protein và chất xơ. Các hoạt chất có trong hạt kê giúp cơ thể phòng tránh tốt bệnh xơ vữa động mạch gây nhồi máu cơ tim, đứt mạch máu. Ngoài ra nó còn làm chậm quá trình lão hóa tế bào não. Hơn thế nữa các axit glutamic có trong kê còn giúp tăng cường trí nhớ. 

Bên cạnh đó hạt kê dùng để nấu cháo còn giúp bổ thận, lợi tiểu, ngừa sỏi mật, chữa bệnh đau dạ dày. Nước hạt kê rang còn chữa khỏi các bệnh tiêu chảy, kiết lị.

Nấm kim châm một trong các loại thực phẩm bổ não

Trong nấm kim châm có đến 16 loại axit amin trong đó có 8 loại cần thiết cho cơ thể con người. Ngoài ra nấm kim châm còn giàu lysin và kẽm tăng cường trí nhớ và phát triển trí lực cho trẻ. Vì thế loại nấm này còn có tên gọi là “nấm ích trí”.

Ngoài ra trong nấm kim châm còn chứa nhiều Kali một thành phần quan trọng giúp hạ đường huyết. Vì thế những người bị tăng huyết áp được khuyến cáo nên dùng thường xuyên nấm kim châm để phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não.

Bạn nên ăn nấm kim châm thường xuyên sẽ giúp bạn phòng tránh tốt các bệnh về gan, dạ dày, tiêu hóa, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, tiêu viêm, chống phù thũng, kháng viêm, thanh lọc cơ thể, bài trừ độc tố, kim loại nặng,...

Ngô thực phẩm bổ não hiệu quả

Trong ngô chứa rất giàu axit linoleic và các axit béo không bão hòa khác, đóng vai trò “lá chắn” bảo vệ não bộ và mạch máu. Đặc biệt các hoạt chất trong ngô kích thích tế bào não trao đổi chất ngăn chặn tình trạng suy giảm chức năng não bộ, tăng cường sức khỏe cho bộ não minh mẫn, tập trung hơn.

Thực phẩm bổ não phải kể đến trứng

Trứng chứa một lượng lớn choline giúp tăng cường trí nhớ. Ngoài ra trong trứng còn có các loại protein giúp cơ bắp trở nên chắc khỏe và lutein chống lại các gốc tự do gây lão hóa và giúp cho đôi mắt bạn khỏe mạnh. Đặc biệt đối với dân văn phòng làm việc nhiều với máy vi tính nên tăng cường ăn trứng để nâng cao thị lực.

Sô cô la đen nuôi dưỡng tế bào não

Sô cô la giàu chất xơ, sắt và magie khi vào cơ thể tạo ra nguồn dinh dưỡng thiết yếu đi nuôi các tế bào não bộ. Ngoài ra trong sô cô la đen còn giàu Flavonoid giúp tăng lưu lượng máu và cải thiện chức năng của tim mạch, cải thiện trí nhớ. Đồng thời sô cô la đen còn chứa cafein và theobromine kích thích tế bào não hoạt động, gia tăng khả năng tập trung.

Rau ăn lá màu xanh đậm thuộc top thực phẩm bổ não 

Hầu hết các rau ăn lá có màu xanh đậm đều chứa vitamin K và nitrat. Nitrat tự nhiên là chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cấu thành cấu trúc của tế bào não. Vitamin K có tác dụng trong việc ngăn chặn tình trạng đông máu. Ăn nhiều rau xanh có màu đậm phá vỡ, ngăn chặn hình thành các cục máu đông làm tắc nghẽn hệ thần kinh trung ương.

Củ nghệ giúp bổ não, chống lão hóa

Củ nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư. Trong các thí nghiệm khoa học đã minh chứng được của nghệ có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi tác động của gốc tự do. Từ đó giúp loại trừ khả năng bị ung thư não, Alzheimer và tăng cường trí nhớ.

Trên đây là top các loại thực phẩm bổ não, tăng cường trí nhớ và tập trung trí lực giúp bạn nâng cao điểm số trong học tập và giải quyết nhanh gọn công việc. Bạn nên đưa các loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày để tăng cường sức khỏe não bộ và nâng cao sức đề kháng cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top