Giỏ hàng

Tổng hợp cách chữa gan nhiễm mỡ dân gian tại nhà

Cách chữa gan nhiễm mỡ đơn giản tại nhà với mẹo dân gian

Gan nhiễm mỡ bệnh lý khá phổ biến. Đặc biệt những đối tượng thừa cân, béo phì, nghiện bia rượu thường mắc bệnh này. Chữa gan nhiễm mỡ có hai phương pháp theo Tây y và Đông y. Bài viết sau đây chúng tôi chia sẻ người bệnh cách chữa gan nhiễm mỡ dân gian tại nhà.

Tìm hiểu về bệnh lý gan nhiễm mỡ

Trước khi tìm hiểu về cách chữa gan nhiễm mỡ thì chúng ta sẽ đi khám phá thế nào là bệnh lý gan nhiễm mỡ. Vậy bệnh lý gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi là viêm gan nhiễm mỡ. Đây là bệnh lý xuất hiện ở gan do lượng mỡ tại khu vực này tích trữ vượt mức chuẩn. Theo kết quả nghiên cứu, gan nhiễm mỡ thường tập trung từ độ tuổi 40 - 60. Những đối tượng bị béo phì, thường xuyên uống rượu bia, người mắc bệnh tiểu đường, người bị suy tuyến giáp hoặc suy tuyến yên,…có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Căn cứ vào hàm lượng phần trăm lượng mỡ dư thừa tại gan, bệnh lý gan nhiễm mỡ được chia thành 3 giai đoạn khác nhau. Gồm có

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 1.

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 2.

  • Gan nhiễm mỡ cấp độ 3.

Ở giai đoạn đầu người bệnh thường khó phát hiện. Bệnh tình bước sang giai đoạn 2 và 3 tiến triển nặng mới bộc phát ra bên ngoài. Do đó, đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ. Thậm chí người khỏe mạnh cũng nên khám sức khỏe thường xuyên nhằm phát hiện bệnh lý sớm, có phương pháp điều trị dứt điểm.

Cách chữa gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả

Bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu có thể được chữa khỏi bởi các nguyên liệu quanh nhà. Sau đây chúng tôi mách bạn cách chữa gan nhiễm mỡ bằng mẹo dân gian.

Lá sen

Sen là quốc hoa của Việt Nam. Sen ngoài là biểu tượng của quốc gia, dân tộc thì nó còn nhiều công dụng chữa bệnh. Lá sen có vị đắng, tính mát, hơi chát, mùi thơm nhẹ. Lá sen được cho là vị thuốc có khả năng chữa gan nhiễm mỡ.

Lá sen có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể, tiêu mỡ. Khi chọn lá sen làm thuốc bạn nên dùng lá bánh tẻ hoặc lá non, bỏ đi phần cuống.

Cách làm: Bạn có thể hái lá sen về phơi khô hoặc mua lá sen khô bán tại các cửa hiệu Đông y. Bạn dùng 10g lá sen khô hãm với 500ml nước sôi để uống.

Uống hàng ngày vừa giúp giải nhiệt, mát gan, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ lại giúp giấc ngủ ngon hơn. Bạn có thể uống nước lá sen khi còn ấm hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Mướp đắng

Mướp đắng hay còn có tên gọi khác là khổ qua. Theo Đông y, mướp đắng có khả năng hạ đường trong máu, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường. Ngoài ra mướp đắng còn có thẻ lọc máu, làm mát gan, trừ phong, giải độc.

Bạn có thể cho mướp đắng vào bữa ăn hằng ngày. Nếu ngấy bạn có thể dùng mướp đắng phơi khô rồi hãm trà uống thay nước. Uống 2 đến 3 lần mỗi ngày hoặc là làm theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đối với người bị gan nhiễm mỡ nhẹ chỉ cần dùng trà mướp đắng một thời gian sẽ khỏi bệnh.

Cách làm trà mướp đắng tại nhà:

  • Mướp đắng làm sạch, để ráo, thái mỏng. Sau đó bạn cho chúng vào chảo khô đảo đều sao cho chuyển sang màu nâu thì dừng lại. Lúc này lấy ra, để nguội.

  • Sau khi mướp đắng để nguội có thể cho vào hộp đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh. Nếu bảo quản trong ngăn mát thì chỉ giữ được tối đa 2 tháng.

  • Một cách làm khác là bạn có thể phơi khô hoặc sấy khô.

  • Mỗi lần sử dụng cho một ít khổ qua khô vào nước sôi để hãm trà

  • Khi uống có thêm đường, mật ong, đá tùy khẩu vị.

Cây nhân trần

Cây nhân trần mọt vị thuốc quá quen thuộc với người Việt Nam. Đây là một cây thuốc nam hữu hiệu trong việc chữa gan nhiễm mỡ. Cây nhân trần còn có tác dụng làm mát gan, tăng cường giải độc gan, thúc đẩy khả năng tiết mật và bài xuất dịch mật.

Cách dùng: Dùng 3g nhân trần làm sạch, để ráo rồi cho vào ấm hãm lấy nước uống hàng ngày. Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ rất tốt.

Cây vọng cách

Vọng cách loại cây mọc rất nhiều ở nước ta. Bạn có thể tìm thấy vọng cách ở bất cứ nơi đâu. Cây vọng cách có tác dụng trị dứt điểm bệnh gan nhiễm mỡ và ngăn chặn các biến chứng có thể xảy ra.

Cách dùng: Bạn dùng lá vọng cách rửa sạch, để ráo, phơi khô và hãm lấy nước uống. Dùng như nước uống thông thường trong ngày.

Đối với người nghiện bia rượu có thể ăn sống hoặc nấu canh lá cách để dùng, vừa có tác dụng giải rượu vừa giải độc tố rượu ra ngoài và giúp bạn bảo vệ gan.

Cà gai leo

Cây cà gai leo vốn là thần dược quý giá bổ trợ và điều trị các bệnh về gan, đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ. Cây cà gai leo là bài thuốc quý để chữa bệnh gan nhiễm mỡ.

 

Cách dùng: Lấy một nhúm cà gai leo khô hãm với nước sôi từ 5 đến 10 phút, sau đó chắt lấy nước uống hàng ngày. Duy trì dùng bài thuốc này trong vòng 6 đến 12 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cây lô hội

Cây lô hội giúp làm đẹp da, thanh lọc cơ thể, làm mát gan và chữa khỏi bệnh lý gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu. Thịt lá lô hội thường được nấu nước uống và nấu chè thơm ngon, mát lạnh.

Lô hội tươi giúp hạ lipid máu và mỡ trong gan. Đồng thời giúp ổn định đường huyết và chống xơ mỡ động mạch. Bạn chỉ uống nước lô hội trong ngày. Kiên trì sử dụng trong một tháng bạn sẽ thấy bệnh tình thuyên giảm.

Cách dùng: Mỗi ngày dùng 100g lá tươi, rửa sạch, ép lấy nước cốt, thêm vào 200 ml nước sạch, 2 muỗng canh mật ong, ướp lạnh để uống cả ngày

Lá chè

Lá chè vốn là thức uống hàng ngày không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Vì vậy không khó để tìm kiếm hay sử dụng lá chè tươi. Ngoài phòng ngừa ung thư, giảm béo, chống lão hóa, lá chè cũng giúp phòng ngừa và chữa gan nhiễm mỡ vô cùng hiệu quả.

Cách dùng: Chè tươi 30g, hãm nước sôi uống hằng ngày tác có tác dụng đáng kể trong việc điều trị gan nhiễm mỡ.

Bụp giấm( artiso đỏ)

Theo Y học cổ truyền, Bụp giấm có vị chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, liễm phế, chỉ khái. Không chỉ làm thuốc, đài hoa Bụp giấm được dân gian sử dụng làm mứt kẹo, siro, chế nước giải khát hoặc đem phơi khô và nấu lấy nước uống có vị rất thơm ngon. Nước hãm đài hoa uống giúp tiêu hóa, chữa các bệnh gan mật, cao huyết áp, thần kinh. Hoa bụp giấm không chỉ làm giảm mỡ máu, mà còn có tác dụng dưỡng nhan sắc chống lão hóa.

Hoạt chất hibithocin trong đài hoa được các chuyên gia dược lý người Senegal chứng minh là có tác dụng điều hòa cholesterol máu và làm giảm huyết áp.

 

Một nghiên cứu khác đã được công bố trên tạp chí Y khoa Hoa Kỳ về tác dụng của Bụp giấm cho thấy: Hibithocin giúp thay đổi một cách ấn tượng các chỉ số mỡ máu bị rối loạn và đưa về mức cân bằng. Đồng thời giúp làm tăng HDL là chỉ số tốt cho cơ thể.

Bạn có thể làm các loại trà artiso để uống hàng ngày, đây vừa là thức uống ngon miệng, giải nhiệt và hỗ trợ giảm cân, giải độc và bảo vệ gan.

Cách pha trà artiso:

Với nguyên liệu trà đã khô sẵn, bạn có thể nhanh chóng có ngay một tách trà atiso nóng bằng cách hãm trà. Cho một ít trà vào ly, 1/2 cốc nước nóng khoảng 80 – 95 độ C và ngâm trà từ 5 – 10 phút. Sau đó cho mật ong, nước cốt chanh vào ly, khuấy đều và thưởng thức.

Trên đây các chuyên gia của chúng tôi vừa hướng dẫn các cách chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả bằng mẹo dân gian. Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu có thể áp dụng cách này. Tuy nhiên đây là cách chữa trị theo Đông y nên hiệu quả không đến tức thì mà lâu dài, do đó người bệnh cần kiên trì, nhẫn nại.
 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top