Giỏ hàng

Nguyên nhân của việc thở dài thường xuyên

Trình trạng thở dài là kiểu hít sâu và kéo dài hơi thở. Nó bắt đầu với một nhịp thở bình thường. Sau đó, hơi thứ hai bạn lại hít thật sâu rồi mới thở ra.

Thông thường, kiểu thở dài này là biểu hiện cho cảm giác nhẹ nhõm hay ngược lại là tình trạng kiệt sức hay buồn chán. Trong nhiều tình huống, nó chỉ có ý nghĩa về mặt giao tiếp và cảm xúc. Tuy nhiên, thường xuyên thở với độ dài hơn bình thường cũng có thể là triệu chứng quan trọng cho bạn thấy bạn đang gặp phải các trường hợp sức khỏe khác.

Tại vì sao bạn hay thở dài?

Thi thoảng, bạn để ý được nhịp thở sâu của bản thân. Nhưng hầu như những người thường có triệu chứng thở dài không ý thức được khoảnh khắc phát ra nhịp thở ấy.

Theo những nghiên cứu, người ta sẽ tạo ra khoảng 12 nhịp hít sâu thở dài trong 1 giờ theo kiểu tự phát. Điều đó có nghĩa là cứ khoảng 5 phút, bạn sẽ có 1 lần thở dài. Kiểu thở dài này được tạo ra trong thân não nơi có khoảng 200 tế bào thần kinh.

Cùng với thói quen, sự gia tăng nhịp thở có thể liên quan đến một số tình trạng sức khỏe như lo lắng, căng thẳng hoặc bệnh ở đường hô hấp đang tiềm ẩn.

Vấn đề thở dài tốt hay xấu?

Nhìn chung, trình trạng thở dài là tốt! Nó đóng vài trò sinh lý quan trọng trong việc cũng cố chức năng của phổi.

Theo đó, khi bạn hít thở theo nhịp bình thường, các túi khí nhỏ trong phổi (được gọi là phế nang) có thể xẹp xuống một cách tự nhiên. Về lâu về dài, việc này gây tác động có hại tới chức năng phổi và làm chậm quá trình trao đổi khí ở phổi.

Nhịp thở sâu và dài có thể ngăn chặn những tác động này. Một hơi thở lớn, một tiếng thở có độ dài có tác dụng tái tạo hầu hết các phế nang của bạn. Việc này cũng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trước một sự kiện hoặc tình huống gây lo lắng, căng thẳng.

Mặc dù vậy, người thường xuyên thở dài như vậy có thể đang mắc phải một bệnh lý nào đó. Đặc biệt là bệnh lý đường hô hấp, bệnh trầm cảm hoặc một trạng thái thần kinh tiêu cực khác. Việc này cần gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán để có câu trả lời hợp lý nhất.

Trẻ sơ sinh hay thở dài: Khi nào cần lo lắng?

Trung bình khoảng 50-100 nhịp thở, trẻ nhỏ sơ sinh sẽ có một nhịp thở dài. Do vậy, phụ huynh không cần phải lo lắng khi thấy trẻ có hiện tượng này.

Trẻ thường thở như vậy là để điều chỉnh nhịp thở và cải thiện dần dần chức năng phổi. Mỗi nhịp thở sâu sẽ giúp không khí tràn vào nhiều phần của phổi, đặc biệt là khí quản.

Có một nghiên cứu khoa học tiến hành trên 25 trẻ sơ sinh có sức khỏe tốt để làm kiểm tra nồng độ oxy trong máu, nhịp tim và các yếu tố hô hấp khác. Kết quả nghiên cứu kết luận thở dài là cách hệ thần kinh điều khiển hoạt động hô hấp của trẻ nhỏ. Đây cũng là nguyên nhân lý giải tại vì sao những trẻ có sức khỏe yếu hơn thường hay có nhịp thở dài hơn so với những trẻ khỏe mạnh.

Như thế, nếu trẻ hay thở dài nhưng nhịp hô hấp ổn định, sắc mặt hồng hào, bú và ngủ tốt thì cha me không cần lo lắng. Còn ngược lại, trẻ em hay có những tiếng thở có độ dài hơn hơi thở bình thường kèm biểu hiện bú kèm, khó thở, sắc mặt nhợt nhạt, quấy khóc, cha mẹ cần cho trẻ tới bệnh viện để bác sĩ thăm khám tình trạng của trẻ.

Ba nguyên do bệnh lý khiến một người thường xuyên thở dài

Về mặt sinh lý, kiểu thở dài này là cách cơ thể điều chỉnh nhịp thở, cải thiện chức năng phổi. Tuy nhiên, khi tình trạng thở dài xảy ra quá thường xuyên, bạn cần đến trung tâm y tế để được kiểm tra và chẩn đoán và loại trừ khả năng bị 3 bệnh dưới đây.

1. Bị căng thẳng

Có rất nhiều lý do gây căng thẳng quanh cuộc sống hằng ngày của từng người.

Khi đối diện với vấn đề gây căng thẳng, cơ thể bạn sẽ có nhiều biến đổi tức thời như đổ mồ hôi, tim đâp nhanh, thở nhanh, thở gấp… Những điều này làm giảm khí lưu thông trong phổi khiến bạn cảm thấy khó thở. Khi đó, bạn cần hít thở thật sâu để ổn định nhịp thở.

2. Bị trầm cảm

Ngoài trạng thái căng thẳng hoặc lo âu, tất cả chúng ta cũng có xu hướng tạo ra nhiều tiếng thở có độ dài hơn khi buồn bã hay thất vọng. Điều này lý giải cho những ai bị trầm cảm thường xuyên thở dài.

3. Bệnh ở đường hô hấp

Người bị bệnh đường hô hấp thường có tình trạng khó thở. Những lúc như vậy, họ phải hít thở thật sâu để cảm thấy dễ chịu hơn.

Như vậy, tiếng trình trạng thở dài có chức năng quan trọng trong việc tái tạo phế nang và duy trì chức năng phổi của một người. Tuy nhiên, khi kiểu thở dài này kèm với tình trạng khó thở hoặc biểu hiện của lo lắng, trầm cảm, bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top