Giỏ hàng

Các nguyên nhân phụ nữ mang thai dễ bị đau lưng và giải pháp

Những khi đề cập tới phụ nữ mang thai, hầu như chúng ta thường nghĩ đến tình trạng nghén nhưng có một triệu chứng khác mà 90% thai phụ mắc phải là đau lưng thai kỳ và đau cột sống. vấn đề đó xuất hiện khi mang thai ở tháng thứ 6 trở đi làm cho thai phụ luôn cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. mỗi khi cảm xúc và sức khỏe của các mẹ không tốt sẽ dễ tác động đến đứa con trong bụng.

Vậy mẹ bầu cần làm gì để cải thiện tình trạng này? Tìm hiểu ý kiến dưới đây để tìm ra lời giải các mẹ nhé.

1. Tại sao phụ nữ có thai dễ bị đau lưng?

Có thai là niềm hạnh phúc của người phụ nữ. Nhưng bên cạnh đó, vì cơ thể có những thay đổi trong giai đoạn phát triển của em bé mà cơ thể mẹ bầu sẽ xuất hiện một số vấn đề như đau mỏi xương khớp, ốm nghén, ợ chua… trong số đó, đau lưng thai kỳ đó là triệu chứng phổ biến dễ gặp ở hầu hết phụ nữ mang thai và cả sau sinh (6 tháng đầu). tình trạng đó gặp phải do nhiều nguyên nhân gồm:
  • Tăng cân: yếu tố đầu tiên chính là vì những khi mang bầu, cân nặng của mẹ đột ngột thay đổi, phần bụng nhô lên và sẽ lớn dần trong thai kỳ sẽ tạo nên một áp lực khá lớn đối với cột sống.
  • Thay đổi nội tiết tố: khi có thai, cơ thể bạn tạo ra hormone relaxin. hormone này cho phép các dây chằng ở vùng xương chậu giãn ra, các khớp trở nên lỏng lẻo hơn để mở đường cho kỳ sinh nở. chính vì thế, những cơn đau lưng sẽ dễ xuất hiện.
  • Căng dãn cơ: khi tử cung nới rộng do thai nhi lớn lên trong bụng mẹ, cơ bụng thẳng bị căng dãn ra dọc theo đường nối trung tâm, do đó làm nghiên trọng hơn tình trạng đau lưng.
  • Cảm giác căng thẳng: trong khoảng thời gian từ tháng thứ 6 trở đi của thai kỳ, cơ thể phụ nữ mang thai bắt đầu có những thay đổi rõ rệt khiến cho các mẹ bị stress. hơn hết là đối với những người làm mẹ lần đầu thì đây là cảm xúc dễ dàng gặp phải. nhưng bên cạnh đó, cảm giác này có thể gây ra sự căng cơ tại lưng, các mẹ bầu sẽ cảm thấy đau lưng hoặc co thắt lưng.

2. Đau cột sống có ảnh hưởng gì với thai phụ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, khoảng 10% phụ nữ cho hay tình trạng đau lưng khi mang thai khiến cho họ không thể làm việc và hơn 80% thai phụ bị tác động đến khả năng làm việc hàng ngày. tình trạng đau lưng đã làm cho thai kỳ của các mẹ trở thành nỗi ám ảnh.

Cơn đau kéo dài sẽ làm cho các cử động của mẹ bầu khó khăn và những hoạt động mỗi ngày vô tình trở nên nặng nề hơn. từ đó, cảm xúc mẹ bầu cũng bị thay đổi, dễ cáu gắt, khó chịu với mọi người xung quanh. vấn đề nghiêm trọng hơn, nhiều mẹ bầu vì vấn đề đau mỏi cơ thể, không thể sinh hoạt bình thường như trước đây mà dẫn đến trầm cảm. vì vậy sẽ làm cho cuộc sống bị giảm sút mặt khác hạnh phúc gia đình cũng sẽ bị ảnh hưởng.

3. Giải pháp điều trị vấn đề đau lưng nào phụ hợp cho phụ nữ mang thai?

Đau lưng trong quá trình mang thai đó chính là nỗi niềm của đa phần các chị em, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể giảm tình trạng đau bằng nhiều cách khác nhau. dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ giảm đau lưng tại nhà mà các mẹ có thể áp dụng thử:

  • Luyện tập thể thao vừa sức
  • Không mang nặng
  • Không mang giày cao gót
  • Massage hoặc chườm đá vào vị trí đau
  • Chọn tư thế ngủ thoải mái

Tuy nhiên, những biện pháp trên chỉ hỗ trợ tạm thời ngăn cơn đau, không thể giúp bạn điều trị tận gốc chứng đau lưng thai kỳ. phụ nữ mang bầu đó chính là đối tượng cực kỳ nhạy cảm, vì thế bạn không thể sử dụng các loại thuốc giảm đau hay những phương pháp tác động điều trị cơn đau thông thường một cách tự tiện vì sẽ rất dễ tác động đến sức khỏe thai nhi trong bụng. 

Để hạn chế các cơn đau và làm cho thời gian mang thai trở nên nhẹ nhàng hơn, bạn có thể đến với các bác sĩ chuyên khoa Thần Kinh Cột sống để thực hiện phương pháp nắn chỉnh cột sống bằng tay – Giải pháp Trị liệu Thần kinh Cột sống (Chiropractic).

Phương pháp này được đánh giá là liệu pháp điều trị an toàn, không sử dụng thuốc hay phẫu thuật nên sẽ không tác động đến em bé. tại châu Âu và Mỹ có nhiều phụ nữ mang thai đã áp dụng phương pháp này để thai kỳ trở nên dễ chịu hơn, các mẹ bầu sẽ không còn phải chịu những cơn đau thường ngày.

Đã có không ít nghiên cứu từ Mỹ chứng minh rằng việc sử dụng Giải pháp Trị liệu Thần kinh Cột sống cho phụ nữ có thai sẽ mang đến rất nhiều lợi ích:

  • Giảm triệu chứng buồn nôn và trào ngược dạ dày
  • Điều trị đau lưng thai kỳ
  • Điều chỉnh lại khung xương chậu, định hình vị trí thai nhi tốt hơn
  • Giảm thiểu nguy cơ sinh mổ
  • Rút ngắn thời gian đau khi sinh con
  • Giảm nhu cầu dùng thuốc giảm đau

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Linkedin Top